Donnerstag, 18. Juli 2024

  NHÀ NGOẠI HÀNG ĐẦU CỦA ĐỨC -  BÀ HELGA SCHMID SẼ TRỞ THÀNH CHỦ TỊCH ĐẠI HỘI ĐỒNG LHQ TỪ NĂM 2025

Nhà ngoại giao hàng đầu của Đức,. bà Helga Schmid sẽ trở thành Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York k từ năm tới 2025. Bộ Ngoại giao Liên bang nói với Cơ quan Báo chí Đức rằng chính phủ liên bang đã đề cử người đàn bà 63 tuổi này vào chức vụ cao cấp nhất tại trụ sở Liên Hợp Quốc vào thứ Tư 17/7/2024. Vì - như thường lệ đối với vị trí này - không có ứng cử viên đối lập nào được mong đợi, việc bổ nhiệm Schmid được coi là chắc chắn trong một năm kể từ đầu tháng 9 năm 2025.

Tổng thư ký hiện tại của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) là "một trong những nhà ngoại giao hàng đầu giàu kinh nghiệm nhất của Đức, có mối quan hệ tốt và có danh tiếng quốc tế cao" - Bà đã lèo lái OSCE vượt qua những năm khó khăn vừa qua. Schmid trước đây là Tổng thư ký Cơ quan Hành động Đối ngoại Châu Âu tại Brussels.

Thỏa thuận hạt nhân quan trọng

Bà Schmid đã tạo dựng tên tuổi bằng một thỏa thuận lịch sử: Bà là người tham gia chính trong các cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân với Iran, được ký kết vào năm 2015 - và tương lai của bà hết sức bất ổn kể từ khi Mỹ rời đi.

Với Schmid, một nhân vật nặng ký về ngoại giao sẽ đảm nhận vai trò chủ tịch phiên họp thứ 80 của quốc hội thế giới - nhưng so với chức vụ Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, điều này thường được coi là chủ yếu mang tính nghi lễ. Nhiệm vụ của Schmid là đại diện cho toàn bộ các quốc gia thành viên Liên hợp quốc.

Bà ấy sẽ có một trong những bài phát biểu đầu tiên tại cuộc họp thường niên của các nguyên thủ quốc gia và chính phủ tại Cuộc tranh luận chung của Liên hợp quốc. Trước những cuộc chiến tranh nghiêm trọng trong những năm gần đây, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày càng trở nên quan trọng như một phong vũ biểu toàn cầu về tâm trạng. Tuy nhiên, Hội đồng Bảo an Thế giới gồm 15 thành viên, với khả năng thông qua các nghị quyết mang tính ràng buộc theo luật pháp quốc tế, được coi là có quyền lực hơn đáng kể.

Chỉ có 4 phụ nữ làm chủ tịch đại hội đồng

Năm 2015, Schmid được trao tặng Bằng khen Liên bang hạng Nhất. Một trong những người ủng hộ bà, cựu Ngoại trưởng Joschka Fischer, đánh giá cao kỹ năng ngoại giao và sức chịu đựng của người phụ nữ sinh ra ở Dachau, Bavaria. Trong những năm đầu của mình, Schmid đã làm việc, cùng với những công việc khác, tại đại sứ quán Đức ở Washington và là cố vấn cho người tiền nhiệm của Fischer là Klaus Kinkel (FDP).

Theo Bộ Ngoại giao, trong lịch sử hơn 75 năm của Liên hợp quốc, Schmid sẽ chỉ là người phụ nữ thứ năm làm chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc. Cuộc bầu cử thực tế sẽ không diễn ra cho đến tháng 6 năm 2025 tại chính cơ quan lớn nhất của Liên Hợp Quốc. Vì các nhóm quốc gia đủ điều kiện đảm nhận chức vụ trong những năm liên quan đã thống nhất với nhau trước khi đề cử, nên Schmid có khả năng sẽ bảo đảm được công việc.

Nước Đức thống nhất đang ứng tuyển vào vị trí này lần đầu tiên. Trước đây, Rudiger von Wechmar là Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đại diện cho Cộng hòa Liên bang năm 1981 và Peter Florin đại diện cho CHDC Đức năm 1987.

Vũ Thái An, người lính VNCH, ngày 19 Juli 2024

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen

    NGUYỄN PHƯƠNG HẰNG RA TÙ !! Con tắc kè Nguyễn Phương Hằng , người từng viết thơ tâm tình với Nguyễn Phú Trọng, từng hùa theo chính quyề...